Kịp thời khắc phục thiệt hại về giao thông

07:49 - Thứ Tư, 26/10/2022 Lượt xem: 4751 In bài viết

ĐBP - Hiện nay toàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 615km. Từ đầu năm đến nay, mưa lũ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống hạ tầng giao thông. Để chủ động phòng chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại, ngay từ đầu năm Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các công ty quản lý đường bộ chủ động phòng ngừa; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, hiệu quả; chú trọng công tác cảnh báo về các trọng điểm và vị trí xung yếu trên các tuyến đường, kè, ngầm thường xuyên bị ngập.

Công nhân Công ty Quản lý đường bộ I Điện Biên xử lý điểm sạt lở ta luy âm trên tuyến quốc lộ 4H.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, từ đầu mùa mưa đến nay trên các tuyến quốc lộ đã xảy ra sạt lở gần 363.000m3 đất đá ta luy dương; sạt ta luy âm 963m3; đất tắc cống, rãnh dọc 44.442m3; hư hỏng rãnh dọc 8.557m3; hư hỏng mặt đường 1.180m2; mưa lũ làm hư hỏng 27 cầu cống. Ước tổng thiệt hại khoảng hơn 40 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với lực lượng chức năng, các địa phương thực hiện phân luồng giao thông từ xa; lắp đặt biển báo, rào chắn tại các khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị quản lý đường bộ huy động nhân lực, máy móc tập trung khắc phục sự cố sạt lở, ngập úng. Chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên huy động nhân lực, máy móc, vật tư, thiết bị hót dọn, cảnh báo, bù phụ nền, mặt đường... để khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, các hạng mục như hót sụt, nạo vét, khơi thông hệ thống cống rãnh cơ bản đã được thực hiện xong, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các hạng mục được cấp có thẩm quyền cho cho xử lý kiên cố như: sửa chữa tứ nón cầu, sửa chữa cống, rãnh dọc và hạng mục xếp kè rọ thép, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện đảm bảo hoàn thành khi kết thúc mùa mưa lũ năm 2022. Nhờ đó đã kịp thời khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đơn cử, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở nghiêm trọng tại Km436+250 trên quốc lộ 6, địa phận bản Phiêng Đất B, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) khiến toàn bộ mặt đường bị sụt lún, sạt lở xuống ta luy âm, gây ách tắc giao thông cục bộ. Các phương tiện từ TX. Mường Lay đến huyện Tuần Giáo và ngược lại không thể lưu thông. Ngay sau khi sự cố sạt lở xảy ra, Sở Giao thông vận tải đã thành lập đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục. Các đơn vị thi công khẩn trương điều động phương tiện máy móc để san, gạt, khắc phục tạm thời; cùng với đó cắm biển, căng dây cảnh báo giao thông để người dân biết khi lưu thông trên tuyến.

Dự báo những tháng cuối năm, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp. Do vậy, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục kiểm tra, rà soát các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến đường có nguy cơ gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại; chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp khắc phục kịp thời. Kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn các huyện; làm tốt công tác cứu nạn, cứu trợ, nhanh chóng khắc phục hậu quả, sẵn sàng phương tiện, lực lượng để khôi phục đường, cầu, ngầm bị lũ cuốn trôi.

Với sự nỗ lực của ngành Giao thông vận tải, các đơn vị đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố, giao thông trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa năm nay cơ bản thông suốt. Nhưng trước những diễn biến phức tạp của thời tiết sẽ có tác động không nhỏ với giao thông, đặc biệt những đoạn qua vùng có địa chất yếu, địa hình phức tạp. Do vậy công tác ứng trực, tuần đường, đảm bảo phương tiện, vật lực, nhân lực khi đường bị sạt, lún gây ách tắc giao thông luôn được Sở Giao thông vận tải xác định triển khai nghiêm túc theo phương châm “4 tại chỗ” trên các tuyến giao thông được giao quản lý.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top